SUB G1: Phương tiện giao thông mới

SUB là một công ty nhỏ ở Nam California chuyên sản xuất xe thủ công theo đơn đặt hàng với ba thành viên chính: Niki Smart, Jay Brett và Nick Mynott. Cả ba đều là những người yêu thích xe hơi và đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này. Chiếc xe ba bánh đầu tiên của họ SUB G1 là một bước tiến vượt bậc, đánh dấu sự trưởng thành của công ty non trẻ này.

15.jpg

G1 được SUB sản xuất toàn bộ từ khâu thiết kế, nghiên cứu các tính năng khí động, động học cho đến hoàn thiện và thử nghiệm. Nó phản ánh khả năng của công ty trong việc tạo ra các loại phương tiện giao thông mới vượt trội nhưng vẫn đủ điều kiện lưu hành trên đường, mang đến cho bạn những kinh nghiệm và cảm giác mới mẻ chưa từng có.

Dự án này bắt đầu từ One-up concept, một chiếc xe ba bánh có thiết kế đẹp mắt và kiểu dáng tinh tế, được chế tạo nhấn mạnh đến hiệu quả và công suất. Chiếc One-up concept chỉ có một chỗ ngồi, ba bánh và lắp động cơ nhỏ. Niki cho biết đó là động cơ được lấy từ một chiếc Honda CBR 600cc và đặt ở phía sau xe, khoảng cách giữa bánh trước và bánh sau là 2,7m, trọng lượng được phân bố chủ yếu trên trục sau. Khác với One-up concept, chiếc SUB G1 sử dụng một động cơ xe máy Suzuki V-Twin 1000cc, giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai trục bánh xe chỉ còn 2,3m đồng thời nhận được sự phân bố trọng lượng là 50/50 (50% trên bánh sau và 25% cho mỗi bánh trước).

12.jpg

Theo SUB thì ý tưởng về một chiếc xe ba bánh một chỗ ngồi có vẻ hợp logic hơn cho một siêu xe tốc độ. Mục đích của dự án G1 không chỉ mang đến một chiếc xe vượt quá những điều còn nghi ngờ về loại xe ba bánh mà còn khám phá những ưu thế trong một sản phẩm hấp dẫn và tiềm ẩn sự ngạc nhiên.

Điều quan tâm của các nhà thiết kế là cân bằng trọng lượng của động cơ với trọng lượng của lái xe. Một thiết kế thân xe mới của G1 cho phép nó có sự phân bố trọng lượng 25% trên mỗi bánh trước và 50% trên bánh sau.

1.jpg4.jpg

Vị trí trọng tâm thấp và mô-men quán tính giảm tối đa tạo cho G1 tính ổn định nhưng linh hoạt. Lái xe sẽ cảm thấy hưng phấn hơn nữa khi G1 vọt đi rất nhanh như một chiếc xe máy thể thao. Hơn nữa G1 không cần sử dụng hệ thống lái trợ lực và phanh, cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và giảm bớt những thành phần phức tạp. Khối lượng tổng của xe nay chỉ còn 1.500 pound tương đương 680kg.

Cũng nhờ sử dụng ba bánh mà SUB G1 được xếp vào hạng xe máy chứ không phải là xe hơi. Do đó nó không chịu sự ràng buộc của các quy định áp dụng đối với xe hơi, có nghĩa là giảm chi phí đăng ký cũng như lệ phí đường xá. Bằng cách sử dụng một động cơ xe máy dung tích 1.000cc, mức tiêu thụ nhiên liệu được đảm bảo chắc chắn dưới 5 lit/100km.

13.jpg

Một điểm ngạc nhiên khác là G1 sử dụng lốp của xe máy trên cả ba bánh. Điều này nhằm tạo ra vùng tiếp xúc tối ưu trên bánh trước, có tác dụng giảm ma sát và giúp xe vào cua tuyệt hơn. Lốp sau cũng là loại lốp của xe máy nhưng rộng hơn đôi chút. Tất cả đều có đường kính 18 inch do nhà sản xuất lốp xe máy danh tiếng Avon cung cấp.

Dự án G1 được chia và giao cho ba thành viên chủ chốt của công ty Niki Smart, Jay Brett và Nick Mynott. Smart là nhà thiết kế, một chuyên gia tạo mẫu đã từng làm việc trong dự án chế tạo chiếc Aston Martin Vantage concept và chiếc xe siêu nhẹ Ariel Atom. Brett chuyên về thiết kế công nghiệp và anh đã có 10 năm làm việc với kết cấu của những chiếc xe concept. Mynott, một nhà tạo mẫu trên máy tính và mở rộng sự nghiệp sang xe hơi, anh đã thiết kế và chế tạo 6 chiếc xe concept và xe đua trong 4 năm qua. Kết hợp những kinh nghiệm trong thiết kế, tạo mẫu và chế tạo đã mang đến một nhóm làm việc hiệu quả, tập hợp dưới mái nhà SUB.

5.jpg6.jpg

Cảm xúc khác biệt là điều mà ai cũng muốn khám phá trên G1. Có ba chiếc xe và mỗi chiếc được lắp ráp một cách đơn lẻ theo đúng yêu cầu của khách hàng gồm bộ ghế thửa riêng và các pedal lắp dưới sàn ở vị trí phù hợp. G1 sử dụng cụm đồng hồ xe máy đã được thay đổi nhưng vẫn đầy đủ các thông số cần thiết như tốc độ, tốc độ vòng quay và nhiên liệu. Công tắc đèn đặt ở ngay bên cạnh đồng hồ và chỉ cần gẩy ngón tay là bạn có thể bật, tắt đèn mà không cần rời tay ra khỏi vôlăng. Thành cabin cao mang đến cảm giác của một xe đua Công thức 1 trong khi vẫn tạo tầm nhìn rất tốt về phía sau nhờ hai gương hậu nhô cao. Thao tác chuyển số khá nhanh và thoải mái trong không gian cabin hạn chế nhờ bố trí của cần số ở gần vôlăng.

8.jpg

Nhà sản xuất và những người đã lái SUB G1 cho biết cảm giác cầm lái chiếc xe ba bánh này thật mới lạ và hưng phấn mà ngay cả những siêu xe thể thao chưa chắc đã có được.

Các đặc tính kỹ thuật

– Động cơ Suzuki 996cc 4 thì, V-Twin làm mát bằng nước; công suất 135 mã lực và mômen xoắn 105Nm; Phun nhiên liệu điện tử hai giai đoạn.

– Hộp số tay 6 tốc độ.

– Phanh đĩa trên cả ba bánh đường kính 350mm với chân phanh có thể điều chỉnh được vị trí.

– Vành hợp kim nhôm 18 inch.

– Lốp Avon AM23 180/R18.

#su-kien