CHUYÊN TRANG GIẢI TRÍ TỔNG HỢP

RAO VẶT MIỄN PHÍ – VUI CHƠI GIẢI TRÍ – CHIA SẼ KINH NGHIỆM – CUỘC SỐNG QUANH TA

OnlyU mua lại dịch vụ 360 của Yahoo?

Leave a comment

Mấy ngày gần đây, cộng đồng blog đang khá ồn ào về việc Yahoo!360 sẽ bị đóng cửa vào một thời điềm chưa được định trước trong năm 2009… Trước thông tin này, khá nhiều bạn khá hoang mang và có gửi messages cho OnlyU nhưng OnlyU chưa thể blogging cho đến tận hôm nay…

Yahoo! sẽ đóng cửa Yahoo!360
Những thay đổi nhanh chóng trong thói quen sử dụng internet, trào lưu tiếp thị điện tử cũng như “cuộc cách mạng” về mạng xã hội (social network) đang đặt công ty này trước những yêu cầu đổi mới toàn cầu và cả những thị trường riêng lẻ như Việt Nam. Sài Gòn Tiếp Thị có cuộc trao đổi với ông Ken Mandel, phó chủ tịch và giám đốc điều hành Yahoo Đông Nam Á về những vấn đề này


Ông Ken Mandel, phó chủ tịch và giám đốc điều hành Yahoo Đông Nam Á


Số lượng người sử dụng Yahoo tại Việt Nam là rất lớn, đặc biệt dịch vụ blog 360o của Yahoo, vốn gắn kết với các tài khoản email và chat, vẫn rất thông dụng ở Việt Nam. Thế nhưng từ lâu Yahoo không hỗ trợ dịch vụ blog nữa và mới đây đưa ra dịch vụ mới 360plus ở website Yahoo Việt Nam. Điều gì đang xảy ra?
Tôi muốn khẳng định rằng Yahoo có một chiến lược lâu dài ở Việt Nam, chính vì thế chúng tôi đã thành lập công ty Yahoo Việt Nam, hình thành cơ sở hạ tầng kinh doanh, tuyển dụng nhân viên. Riêng với blog 360o, Yahoo sẽ đóng ứng dụng lại trên toàn cầu.


Tại Việt Nam, do số lượng người dùng đông đảo, Yahoo Đông Nam Á đã quyết định sẽ tiếp tục bằng một sản phẩm blog đặc biệt, Yahoo Plus. Chúng tôi đã đưa ra dụng cụ đặc biệt để giúp người dùng di chuyển toàn bộ blog 360o của họ sang 360plus bằng một thao tác đơn giản, thuận tiện. Vì 3600osẽ bị đóng cửa trong một khoảng thời gian chưa xác định trong năm nay, chúng tôi khuyến khích người dùng chuyển sang 360plus.

Như vậy địa chỉ blog của các cá nhân sẽ thay đổi? Và nếu không di chuyển trước thời điểm 3600 đóng cửa thì các dữ liệu sẽ mất?
Đó là một câu hỏi đáng chú ý. Tôi không dám chắc là địa chỉ URL sẽ còn nguyên như 360o. Chúng tôi đang cố gắng bằng mọi khả năng để làm cho việc chuyển đổi được thuận tiện, nhưng tôi không tin rằng blog mới với 360plus sẽ giữ chính xác địa chỉ cũ.



Xin ông cho biết lý do tại sao Yahoo lại bỏ mặc dịch vụ blog, trong khi dịch vụ này vẫn đang phổ biến ở nhiều thị trường?
Tôi cho rằng intenet vẫn còn khá mới mẻ với đa số người dùng ở Việt Nam, và viết blog vẫn đang là một hoạt động mới và được yêu thích. Điều này đúng ở Việt Nam và cả những thị trường lớn hơn như Trung Quốc, nơi mọi người tìm thấy ở việc viết blog một hình thức biểu đạt mới.

Tuy nhiên ở những thị trường phát triển hơn như Mỹ hay châu Âu, thì người dùng internet lại đang ưa chuộng các hình thức mới như mạng xã hội. Điều này giải thích sự phổ biến của Myspace, Facebook, Friendster hay Twitter. Người ta ít thời gian viết nên thích làm quen và kết nối hơn.

Chính vì thế, Yahoo sẽ tạo ra một nền internet mở (open platform) cho phép tích hợp tất cả những tiện ích và dịch vụ khác nhau như vào một portal chung là Yahoo… Quyết định bỏ dịch vụ blog 360o là một quyết định toàn cầu và không phải là một quyết định của Yahoo Việt Nam. Đây là một quyết định khó khăn.

Thời gian qua Yahoo bị chỉ trích là thiếu sáng tạo trong khi các dịch vụ internet mới như các mạng xã hội phát triển như vũ bão. Ngay ở Việt Nam, sự xuất hiện của trang Yahoo tiếng Việt chưa tạo được nhiều tiếng vang. Liệu platform mở của Yahoo sẽ thay đổi điều này thế nào?
Tôi cho là rất nhiều người sẽ không đồng ý với nhận định này. Yahoo đã và đang tạo ra rất nhiều đổi mới. Có lẽ chúng tôi chỉ chưa tiếp thị tốt về điều này. Có lẽ chúng tôi cần phải trèo lên mái nhà và hét lên cho mọi người biết! Ngay tại Việt Nam chúng tôi cũng đang làm rất nhiều. Yahoo đang phát triển một sản phẩm có thể sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Chúng tôi mở hệ thống của mình ra cho những nhà phát triển dịch vụ internet sử dụng.

Chúng tôi sẽ có một trang chủ mới cho phép người sử dụng tích hợp tất cả mọi dịch vụ mà họ đang dùng vào trang chủ Yahoo, và từ trang chủ Yahoo kiểm soát mọi hoạt động của mình trên các website khác. Ví dụ nếu như bạn có Facebook, Twitter hay Linkerin và muốn update status của mình. Bạn có thể update ngay trên trang chủ Yahoo, và thông tin mới đó sẽ được tải đồng loạt lên các trang khác. Bạn cũng đồng thời có thể dùng dịch vụ tìm kiếm tại đây. Hiện nay bạn đã có thể làm như vậy nếu truy cập từ điện thoại di động như iPhone. Ở Việt Nam, chúng tôi sẽ sớm có một trang riêng đặc biệt.

Như vậy Yahoo sẽ phải nhận được sự hợp tác từ tất cả các website khác? Liệu điều này có thể thực hiện được không, khi các website cạnh tranh với nhau để thu hút người sử dụng về với mình?
Đúng là chúng tôi phải hợp tác với các website khác. Trong tình hình hiện nay thực sự các công ty đều phải mở các platform của mình ra và hợp tác với nhau, không ai có thể đứng một mình. Hiện nay chúng tôi vẫn đứng đầu về dịch vụ chat instant messenger, email… và chúng tôi đang nỗ lực trở thành số một về tìm kiếm.

Yahoo đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị điện tử, coi internet như một công cụ quảng cáo ngày một quan trọng hơn. Trên thực tế doanh thu quảng cáo online còn rất nhỏ. Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng quảng cáo online trong thời gian tới?
Vâng, ở Việt Nam kích cỡ thị trường còn rất nhỏ. Năm 2007, doanh thu quảng cáo toàn thị trường khoảng trên 500 triệu USD, thì doanh thu từ online chỉ khoảng 2,8 triệu đồng (số liệu của AC Nielsen.)

Năm nay, nếu số liệu mới nhất là khoảng 800 triệu USD, thì tỷ lệ quảng cáo online cũng sẽ cao hơn. Con số này mỗi năm một tăng. Chi tiêu từ các hình thức quảng cáo khác đang dịch chuyển dần sang online.

Tôi tin rằng quảng cáo online sẽ trở nên rất quan trọng ở Việt Nam. Hiện nay trung bình một người dùng internet Việt Nam đang sử dụng khoảng 30% thời gian truy cập internet. Tôi cho rằng quảng cáo online rất có hiệu quả, nhất là khi bạn có thể đo lường được số người truy cập các trang quảng cáo.

Yahoo có một chiến lược lâu dài ở Việt Nam, và chúng tôi tin vào việc đối thoại. Hoạt động viết blog ở Việt Nam còn mới, thị trường cũng còn rất trẻ, và tôi cho là còn quá sớm để bàn đến chuyện điều chỉnh. Chính phủ Việt Nam cũng đang tìm hiểu, nhưng không phải dễ mà hiểu được. Tôi cho là quá sớm để đưa ra bình luận gì về bất kỳ một hình thức điều chỉnh nào. Chúng tôi tin vào việc đối thoại và cam kết (engagement.) với Chính phủ. Đồng thời chúng tôi cũng coi trọng niềm tin của người sử dụng. Tôi phải nói rằng không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai

(SGTT)


Lời bàn của OnlyU:
Đây cũng không phải lần đầu tiên thông tin Yahoo! đóng cửa Yahoo!360, do đó OnlyU cũng không lấy làm ngạc nhiên hay bất ngờ trước thông tin này. Thậm chí, OnlyU còn tiên đoán điều này sẽ xảy ra trong năm 2009 (chi tiết tại đây).



Yahoo!360 sẽ bị chết chìm, nổi vật vờ hay sẽ được cứu sống?


Hiện nay Yahoo! vẫn là một Tập đoàn lớn về CNTT trên thế giới nhưng các sản phẩm, dịch vụ của Yahoo! đang dần mất lợi thế nếu không muốn nói là thất bại, đặc biệt là nhóm sản phẩm, dịch vụ cộng đồng. Do đó, nếu đứng
về phía Yahoo!, việc đóng cửa Yahoo!360 là điều tất yếu khi Yahoo! không thể cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thế giới.


Các dịch vụ của Yahoo! ngày càng giảm sút


Tuy kém cạnh tranh và không hỗ trợ người sử dụng một cách thân thiện, tiện ích như các nhà cung cấp dịch vụ khác nhưng tại Việt Nam thì từ lâu nay, Yahoo! vẫn là nhà cung cấp dịch vụ blog số 1 với quy mô cộng đồng lớn nhất và luôn là một phần không thể thiếu của những người sử dụng internet.


Yahoo! quyết định tự mình khai tử 360 bất chấp sự thèm thuồng của đối thủ Việt Nam


Do đó, việc Yahoo! quyết định đóng cửa toàn cầu là hợp lý trong bối cảnh Yahoo! không biết phát huy sức mạnh của mình để phát triển nhưng có vẻ như là khá bất hợp lý tại Việt Nam.


Tổng Giám đốc Yahoo!VN và các mạng xã hội khác tại VN đang rất muốn “chôn sống” Yahoo!360


Yahoo!, Yahoo! Đông Nam Á và Yahoo! Việt Nam có khuyến cáo những blogger chúng ta quay sang sử dụng Yahoo!360plus nếu Yahoo!360 đóng cửa nhưng đến nay dù có lợi thế được quảng cáo trực tiếp từ Yahoo! nhưng Yahoo!360plus còn chưa cạnh tranh được với các mạng xã hội “Made by Vietnamese” thì biết đến bao giờ mới có thể thay thế được Yahoo!360? Có lẽ, chỉ có điều thần kỳ thì cộng đồng bloggers mới “nhắm mắt đưa chân” sử dụng Yahoo!360 – một dịch vụ “nửa vời” chẳng ra thể thống gì của Yahoo! – khi chẳng những mất đi những tính năng “tối thiểu” của blog đã đành mà lại không thừa hưởng được những ưu việt của đàn anh Yahoo!360 trước đó.


Tất cả đã sẵn sàng cho giờ khai tử Yahoo!360


Hiện tại, các mạng xã hội lớn như Myspace, Facebook, Friendters, WordPress, Blogger… đã và/hoặc đang ra các phiên bản tiếng Việt và có kế hoạch marketing thị trường Việt Nam. Đó là chưa kể hàng chục các mạng xã hội khác chỉ phục vụ thị trường Việt Nam luôn rình mò chờ ngày Yahoo!360 khai tử.


Một khi Yahoo!360 “ngã xuống”, con gà trống nhát chết cũng chăng còn sợ gì?


Trong khi Yahoo!360plus mới đang tập bò, nếu Yahoo!360 đóng cửa tức là Yahoo! tự hiến dâng cộng đồng của mình cho các đối thủ của mình, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam – nơi Yahoo! vẫn luôn giữ vị thế số 1. Vì thế, OnlyU không hiểu các đối thủ khác đã “bơm” gì cho Yahoo!VN để Yahoo! từ bỏ Yahoo!360 mà lại duy trì Yahoo!360plus “dật dẹo” tại Việt Nam?


Yahoo!360 sẽ ra đi nhưng cộng đồng blogger sẽ còn nhớ mãi?


Bên cạnh đó, việc đóng cửa Yahoo! (đồng nghĩa với việc Yahoo!360 thừa nhận thất bại của mình trên thế giới) và việc Yahoo!360plus không phát triển được ở Việt Nam nhưng lại vẫn tiếp tục duy trì mà không có cam kết hay có động thái gì nâng cấp cho chúng ta thấy Yahoo! ngày càng có vấn đề trong quản trị, chiến lược và tư duy kinh doanh…


“Tự sướng” quá nhiều, Yahoo! đã quên đi cảm giác thật?


Hy vọng Bà Carol Bartz – vị thủ lĩnh (CEO) mới của Yahoo! sẽ có tư duy chiến lược và những quyết định tốt hơn trong việc phát triển các dịch vụ Yahoo! để Yahoo! dần lấy lại vị thế trên thế giới hay chí ít là không có dịch vụ nào “chết yểu” hay “mãi mãi beta” như Yahoo!360.


Bà Carol Bartz có thay đổi được bộ mặt của Yahoo?


Mới đây, Yahoo! đã nâng cấp hệ thống tìm kiếm và có một số điểm “vượt trội” hơn Google – công cụ tìm kiếm số 1 hiện nay, vậy tại sao Yahoo! không thử làm thế với Yahoo!360?


Yahoo không dám nâng cấp 360 như đã từng làm với dịch vụ tìm kiếm?


Nếu như Yahoo! không nghĩ rằng 360 có thể cạnh tranh được sau khi nâng cấp thì rất có thể Yahoo! đánh giá khá thấp chính mình và chưa nghiên cứu kỹ các đối thủ cạnh tranh.


Yahoo! không còn mặt mũi nào dám nhìn các anh em mạng xã hội khác


Nếu không có ý định cạnh tranh và giành lại thị phần vừ việc nâng cấp Yahoo!360, OnlyU nghĩ Yahoo! vẫn có thể “kiếm chác” hoặc “tận thu” từ Yahoo!360 như chuyển nhượng lại hệ thống blog hoặc hợp tác kinh doanh cùng phát triển, chí ít tại Việt Nam. Nếu Yahoo! có ý định này, OnlyU sẵn sàng đàm phán việc mua lại hoặc hợp tác phát triển hoặc giới thiệu đối tác có thể mua lại Yahoo!360.


Nhưng có sẵn sàng rao bán?


Nếu Yahoo! từ chối đề nghị bán lại Yahoo! 360 cho OnlyU hoặc đối tác do OnlyU giới thiệu để thu một khoản tiền lớn và đánh bóng tên tuổi thì đây có thể sẽ lại là một sai lầm nữa trong chuỗi các sai lầm của Yahoo! mà
có lẽ sai lầm lớn nhất của Yahoo! trong lịch ử chính là khước từ lời đề nghị “mua lại” hấp dẫn của Microsoft. Không lẽ, Yahoo! muốn đi theo “vết xe đổ” cũ này?


Nếu từ chối bán 360 cho OnlyU, chẳng khác nào Yahoo! từng từ chối bán mình cho Microsoft!

Giá như Yahoo! có thể trao đổi, thương lượng riêng với những bloggers có đóng góp số lượng lớn về pageviews, visit, ads… cho Yahoo!360 mỗi ngày trên toàn thế giới và OnlyU, biết đâu Yahoo! sẽ thay quyết định “đóng cửa Yahoo! 360” bằng quyết định “bán lại Yahoo! 360” hay “…” nhỉ?

Tất nhiên, mua lại (và/hoặc tư vấn bán lại) là mong muốn của OnlyU còn việc bán hay không lại phụ thuộc vào Yahoo!

Trưng cầu của OnlyU:
Trong giai đoạn hấp hối của Yahoo! 360, các bạn muốn OnlyU sẽ làm gì? Sắp xếp lại theo thứ tự ưu tiên nhé
. Vd: 1 – 5 – 6 – 8 … (Một đời phát lộc…)
1. Tiếp tục blogging cho đến khi Yahoo! 360 “tắc thở”
2. Đàm phán mua lại hoặc tư vấn bán lại dịch vụ 360 của Yahoo!.
3. Accept/Invite thêm bạn bè và viết Testimonial cho nhau làm kỷ niệm.
4. Cùng nhau biên soạn một lá thư để Yahoo! không đóng cửa Yahoo! 360 tại Việt Nam.
5. Lập và cung cấp địa chỉ weblog/web/blog mới của OnlyU
6. Hướng dẫn cách kiếm tiền qua blog, dù không biết Yahoo! 360 sẽ tồn tại đến bao giờ?
7. Phân tích, Giới thiệu và Hướng dẫn dịch vụ thay thế Yahoo! 360, dù là tạm thời.
8. Tổ chức cuộc thi MISS BLOG, dù không biết Yahoo! 360 sẽ tồn tại đến bao giờ?
9. Xuất đầu lộ diện
10. Ý kiến khác
….

BONUS: Bí mật nội bộ Yahoo!
Dưới đây là một số câu chuyện nội bộ của Yahoo!


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s